Thành công có ý nghĩa gì đối với bạn?


"Trong lịch sự cũng như trong đời sống, chỉ có thành công là đáng để chúng ta bận tâm."    _   Hendrik Van Loor

Bạn nghĩ gì về quan điểm thành công là thứ duy nhất đáng để chúng ta bận tâm? Thành công theo bạn nó sẽ như thế nào?

Tôi nghĩ thế nào là thành công lại tùy thuộc vào cách định nghĩa riêng của mỗi người. Có người thì thành công là "tạo ra được những kết quả mà bản thân thật sự tìm kiếm trong cuộc đời hữu hạn của mình". Có người thì thành công là "khi biết mình là ai và sống đúng với con người đó". Có người thì thành công đối với họ là "khi biết được rằng có một cuộc đời khác trở nên tốt đẹp hơn nhờ có mình". Hoặc thành công là "sống một cuộc đời đơn giản với một mục tiêu đơn giản, mỗi ngày đều có thể cười thật tươi và bước gần đến nó hơn"

Chẳng sao hết khi mỗi người có cách định nghĩa riêng cho mình, đúng không? Tôi có cái được gọi là thành công của riêng tôi. Bạn có cái được gọi là thành công của bạn. Bạn có thể phản đối định nghĩa của tôi về sự thành công. Không sao cả. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phản đối nó đối với chính bạn, nhưng bạn không thể phản đối nó đối với tôi được. Và rắc rối là khi chúng ta cố gắng biến đổi thành công của bản thân mình sao cho phù hợp với quan niệm thành công của những người khác, mà quên mất rằng thành công của người khác không phải là thành công của chúng ta.


Tôi tin rằng thành công không phải là phải trở thành một ai đó không phải mình và cũng không phải là số tiền mà chúng ta kiếm được sẽ quyết định việc chúng ta thành công hay không. Chúng ta cảm thấy khổ sở là bởi vì chúng ta luôn so sánh mình với những người khác và vì thế chúng ta sẽ chẳng bao giờ cảm thấy đủ. Nhưng thật ra thì ai trong chúng ta cũng có thể nhận ra rằng khi so sánh mình với những người khác chúng ta sẽ luôn nghèo hơn nhiều người về vài thứ và cũng giàu có hơn rất nhiều người khác nữa về nhiều thứ, mà thường thì chúng ta chẳng thèm bận tâm tới, bởi vì chúng ta chỉ quan tâm đến những thứ mà chúng ta không có mà thôi. Và xu hướng hiếm khi nghĩ về hay biết ơn những gì mình đang có nhưng lại luôn nghĩ về những gì mình chưa có là thảm kịch lớn nhất trong cuộc đời này. Bởi chúng ta sẽ chẳng bao giờ cảm thấy thỏa mãn hay hạnh phúc.


Thành công thực sự không đơn thuần chỉ là về vấn đề tiền bạc mà còn là về những mối quan hệ sâu sắc, sức khỏe tốt, cảm giác được yêu thương và trân trọng. Khi mà những giá trị mà chúng ta tạo ra được nhìn nhận và chúng đang thực sự góp phần làm nên những thay đổi tích cực cho cuộc sống hoặc đôi khi là chỉ cần cho một ai đó. Khi bạn có cho mình một mục tiêu để luôn nỗ lực vì nó. Khi bạn có thể tập trung toàn bộ sức lực cho mục tiêu cuộc đời mình thì đây chính là điều giúp cho những con người bình thường sống một cuộc đời xuất chúng.

Tuy nhiên chẳng có thành công nào lại không có cái giá của nó cả. Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình đạt đến thành công hay bất cứ thứ gì là không được từ bỏ khi chán chường, không đánh mất sự bình tĩnh khi thất vọng và phải tiếp tục tiến bước ngay cả khi muốn chạy trốn. Để thành công, chúng ta phải tạm thời quên đi sự thỏa mãn bởi thành công đòi hỏi một quá trình phấn đấu không ngừng mà nhiều người vì luôn mong muốn có ngay những thành công tức thì sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Và đó cũng là lý do vì sao nhiều người lại từ bỏ giữa chừng. Mọi mục tiêu đều cần có một quá trình và chính quá trình mới là cái giúp chúng ta trở nên giàu có và thành công. Nhưng không chịu chấp nhận thất bại, học hỏi từ những sai lầm hay đầu hàng khi mọi thứ trở nên khó khăn thì bạn sẽ chẳng bao giờ đặt chân được vào lãnh địa của thành công. 

Cái giá để trả cho thành công, nhiều khi sẽ làm cho người ta không dám đánh đổi, không dám thử sức. Vậy còn bạn, bạn muốn đánh đổi cái gì?


Stephanie Duong 💋

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao con người lại được sinh ra? Tại sao chúng ta lại phải sống?

Hạnh phúc _ Tại sao lại không phải là ngay lúc này?

Điều gì trong quá khứ đã định hình nên "con người bạn" ngày hôm nay?